VĂN HÓA HONJOK

VĂN HÓA HONJOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

Ngày nay giới trẻ có nhiều điều kiện tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, do đó mà tư duy và lối sống cũng khác xưa rất nhiều. Nếu ở Việt Nam một số bạn trẻ theo đuổi “ Chủ nghĩa độc thân” thì giới trẻ ở Hàn Quốc cũng đang theo đuổi văn hóa “Honjok”.  Việc này gần như là một xu hướng mới được giới trẻ hiện nay ưu chuộng rất nhiều. Đối với những người trẻ ở Hàn Quốc, họ yêu thích chủ nghĩa độc thân để tận hưởng những phút giây bận rộn một cách yên bình. Vậy để hiểu rõ hơn về cụm từ “ Honjok ” có ảnh hưởng như thế nào đến xã hội, thì hãy cùng WeGo tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé ?

I. Văn hóa Honjok là gì ?

  • 혼족 (Honjok) là sự kết hợp của hai từ “혼” (một mình) và “족” (bộ tộc). Về cơ bản bạn có thể hiểu đây là một gia đình chỉ có một người. Honjok dùng để chỉ những người có lối sống cô đơn như ăn uống, mua sắm, du lịch,… một mình.
  • Với sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân ở Hàn, văn hóa Honjok ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta có thể thấy một nền văn hóa mới đang tồn tại nhờ sự xuất hiện của các từ mới như:
  • 혼밥: Ăn cơm một mình
  • 혼놀: Chơi một mình…
  • 혼술: Uống rượu một mình
  • Không chỉ vậy, Honjok còn được thể hiện bằng những từ ngữ tích cực như: tự do, thoải mái, vui vẻ…

II. Văn hóa Honjok được người Hàn Quốc nhìn nhận như thế nào:

  • Có thể nói Hàn Quốc là một quốc gia có chủ nghĩa tập thể(văn hóa Uri) rất cao. Họ coi trọng gia đình, người thân và tập thể. Và đồng thời, họ xem mình là thành viên của một nhóm hơn là một cá thể độc lập.
  • Nên trước đây, việc làm gì đó một mình được coi là một điều tiêu cực. Nếu chúng ta ăn uống một mình, chúng ta ngầm hiểu nó với cái nhìn tiêu cực là “sự cô đơn” hoặc “có vấn đề về xã hội”.
  • Nhưng thời gian gần đây, so với việc phải gượng ép bản thân mình tham gia một hoạt động tập thể nào đó hoặc quan tâm đến ánh mắt của người khác, thì người Hàn Quốc có xu hướng tận hưởng tận hưởng thời gian rảnh rỗi cho bản thân nhiều hơn và theo cách tự nhiên nhất. Chính vì vậy, văn hóa Honjok dần được biết biết và đón nhận nhiều hơn.

III. Nguyên nhân hình thành văn hóa Honjok ở Hàn Quốc:

1. Ảnh hưởng của xã hội:

  • Gwantaegi là một từ mới được tạo ra bằng cách kết hợp giữa mối quan hệ và sự nhàm chán. Ngày càng có nhiều người trẻ từ bỏ các mối quan hệ cá nhân khi căng thẳng trở nên trầm trọng hơn bởi sự cạnh tranh gay gắt, khó khăn trong công việc và cuộc sống khó khăn.
  • Những người trẻ cảm thấy buồn chán nên miễn cưỡng cố gắng duy trì những mối quan hệ không cần thiết và không cảm thấy cần những mối quan hệ mới. Những người này thường tránh các cuộc tụ tập đông người hết mức có thể. Những người cảm thấy lười biếng không nghĩ rằng cần phải duy trì các mối quan hệ trong tình trạng căng thẳng. 
  • Một lý do dẫn đến xu hướng này chính là sự khan hiếm về thời gian và tiền bạc. Như thế, theo nhiều người, việc ăn một mình sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn so với việc ăn chung với nhóm người.
  • Trong một xã hội phụ hệ và bảo thủ như Hàn Quốc, phụ nữ nhận ra cuộc sống hôn nhân khiến họ mất nhiều hơn được. Nhiều phụ nữ nhận ra sự bất bình đẳng trong hôn nhân và có người còn tuyên bố kế hoạch sống độc thân và không sinh con cho đến hết đời. Trong khi đó, nam giới suy nghĩ rằng nếu không có sự nghiệp ổn định, một căn nhà tử tế hay một chiếc xe ôtô tươm tất để di chuyển thì cũng rất khó lấy vợ. Vì vậy giới trẻ Hàn Quốc dần dần tôn thờ chủ nghĩa độc thân, vì họ có thể sống thoải mái theo cách của mình, đầu tư vào bản thân và bố mẹ nhiều hơn và không bị ràng buộc bởi những mối quan hệ vợ chồng, con cái.

2. Gia tăng số hộ gia đình độc thân:

  • Hộ độc thân là hộ gia đình trong đó một người duy trì một cách độc lập sinh sống như nấu ăn và ngủ nghỉ. Theo thống kê Hàn Quốc, hộ độc thân chỉ chiếm 9% tổng số hộ gia đình cho đến năm 1990, nhưng đã đạt 24% vào năm 2010 và đạt 30% vào năm 2020.
  • Nguyên nhân là do ý nghĩa truyền thống của mối quan hệ gia đình đang nhanh chóng bị phá bỏ khi dân số già và tỷ lệ sinh thấp tiếp tục diễn ra. Khi xem xét độ tuổi của chủ hộ trong các hộ độc thân trên toàn quốc vào năm 2015, tỷ trọng của những người dưới 39 tuổi là cao nhất với 36,9%, tiếp theo là nhóm tuổi 40-59 với 33,2% và trên 60 tuổi là 30%. Tuy nhiên, đến năm 2045, tỷ lệ hộ gia đình độc thân từ 60 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng lên 54%. 
  • Ngoài ra, người ta thấy rằng 6 trong số 10 sinh viên đại học không phản đối việc sống một mình trong cuộc sống hàng ngày của họ. Cũng có nhiều ý kiến ​​cho rằng hình thức hộ gia đình một người thuận tiện hơn. Cuối cùng, nó được hiểu là một quá trình mà ngày càng nhiều người tìm kiếm sự hài lòng với bản thân hơn là một quá trình phối hợp với ai đó từ trước.

3. Ảnh hưởng văn hóa:

  • Theo xu hướng xã hội ở Hàn Quốc 2015 do văn phòng thống kê quốc gia Hàn Quốc công bố, khoảng 56,8% người Hàn Quốc từ 15 tuổi trở lên nói rằng họ thích tận hưởng thời gian giải trí một mình. Mặt khác, chỉ 8,3% người được hỏi cho biết họ dành thời gian giải trí với bạn bè.
  • Thông thường, người ta có định kiến ​​cho rằng người Honjok là những kẻ cô độc, không có bạn chơi cùng, nhưng họ rất hòa đồng đến mức ngay cả những người có nhiều bạn đôi khi cũng tự nguyện thích thú với Honjok. Tốt hơn hết là làm những gì mình thích làm một mình hơn là căng thẳng về việc phải làm gì với bạn bè và khi nào thì làm.
  • So với trước đây, việc ánh mắt đáng thương biến mất vì chơi một mình cũng ảnh hưởng không nhỏ. Trên thực tế, khi một trang cổng thông tin việc làm gần đây hỏi 1277 người ở độ tuổi 20 liệu họ có ngại làm việc một mình hay không, 74,7% trả lời là ‘không’. Có nghĩa là cứ 4 người trong độ tuổi 20 thì có 3 người không ngại thực hiện các hoạt động một mình.

IV. Ảnh hưởng của văn hóa Honjok đến sự phát triển kinh tế:

  • Văn hóa Honjok (혼족) đã tạo ra một xu hướng kinh tế cho riêng mình. Và từ đó cụm từ ‘일코노미’ (One Economy) ra đời. ‘일코 노미’ là sự kết hợp giữa ‘일’ (một) và ‘이코노미’ (kinh tế) có nghĩa là nền kinh tế của một người.
  •  Các doanh nghiệp dựa theo sự hình thành thị trường tiêu dùng mới của hộ gia đình một người được gọi là ‘Single Economy’, ‘일코노미’ (1 Economy) hay ‘Solo Economy’. Họ cho ra mắt các dòng sản phẩm mới phù hợp với xu hướng văn hóa tiêu dùng Honjok (혼족) kết hợp Marketing tập trung vào hộ gia đình một người.
  • Vì số lượng thành viên gia đình giảm chỉ còn một nên kích thước của đồ gia dụng cũng giảm xuống. Những vật dụng như máy giặt, máy hút bụi cho đến nồi nấu mỳ, bếp nướng điện,… sẽ được giảm kích thước xuống để có thể tận dụng không gian tốt hơn. Tại các siêu thị lớn có đầy đủ các thực phẩm ăn liền giúp cho việc chế biến những món ăn phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Không những thế các quán ăn, nhà hàng cũng nắm bắt xu thế. Họ cho ra đời những set đồ ăn dành cho một người hay thực đơn món ăn như nhà làm. Vì thế mà lôi cuốn được nhiều khách hàng hơn.
  • Hơn thế nữa, vì sống một mình nên họ có thể trang trí căn nhà, căn phòng theo ý thích. Biến đó thành một không gian ấm cúng của chỉ riêng mình. Tự trang trí nội thất cũng đang trở thành xu hướng mới. Ngay cả rạp chiếu phim hay trung tâm triễn lãm cũng tổ chức các sự kiện dành cho những khách hàng đi một mình.

V. Biểu hiện của văn hóa Honjok:

1.  Những bữa ăn một mình:

  • Những người ăn một mình đã không còn quá xa lạ, đối với họ thứ họ muốn đôi khi chỉ đơn giản là một bữa ăn. Hoặc những chuyến du lịch yên bình một mình.
  • Các thương hiệu Burger đã tăng cường thực đơn gà của họ để hướng đến các hộ gia đình một mình. Đối với các gia đình độc thân gặp khó khăn trong việc tự chuẩn bị bữa ăn, các sản phẩm theo mùa với nước sốt tùy chỉnh và nhiều loại nguyên liệu đã được tung ra thị trường.
  • Ngoài ra, quy mô của ngành thực phẩm ăn liền, tiện lợi và giao hàng đã phát triển đáng kể. Điều này là do, trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, ngay cả những thực đơn trước đây rất khó ăn một mình, chẳng hạn như lẩu, hiện nay đã có lẩu dành cho 1 người.
  • Các thương hiệu đã dần tăng cường thực đơn dành cho một người ăn. Và việc giảm kích thước của sản phẩm cũng dần trở thành xu hướng. Jeju Samdasoo cho ra mắt sản phẩm 330mL và 1L nước dễ mang theo, nhỏ hơn một nửa so với nước đóng chai thông thường. Trên thực tế, một quan chức của ngành bánh kẹo cho biết họ có kế hoạch tăng số lượng sản phẩm đóng gói nhỏ với hy vọng sẽ ưa chuộng đồ ăn nhẹ.
  • Khi văn hóa bữa ăn đơn trở nên phổ biến, mức độ khó khăn của bữa ăn đơn lẻ xuất hiện theo từng giai đoạn. Tầng 1 là cửa hàng tiện lợi, tầng 2 là quán ăn sinh viên, tầng 3 là quán ăn nhanh, tầng 4 là quán ăn nhanh, tầng 5 là nhà hàng tổng hợp, tầng 6 là nhà hàng nổi tiếng, tầng 7 là nhà hàng gia đình, tầng 8 là nhà hàng thịt và nhà hàng sushi.
  1. Phòng hát karaoke đơn – Honjok:
  • Có nhiều loại Honjok. Có các phòng karaoke cho một người, nơi bạn có thể chơi trong khi hát một mình và hòa giải nơi bạn có thể xem phim một mình.
  • Phòng karaoke dành cho một người (karaoke xu) là không gian mà bạn có thể hát tùy thích mà không cần quan tâm đến giá cả. Khi số lượng hộ gia đình độc thân tăng lên, karaoke xu chiếm hơn 70% số phòng karaoke được thành lập vào năm 2016.
  1. Các phương tiện giải trí ở Hàn:
  • Những show giải trí ở Hàn cũng đang dần ủng hộ lối sống một bình. Chẳng hạn như I Live Alone (나 혼자 산다) – show ghi lại cuộc sống một mình của các ngôi sao nổi tiếng được phát sóng trên kênh MBC.
  • Ngoài ra, còn một số show khác như: My Ear’s Candy’ (내 귀에 캔디); Let’smeet up at 8PM’ (8시에 만나), Quiet Dining’ (조용한 식사),…Không dừng lại ở đó, văn hóa Honjok còn được đưa vào các bộ phim truyền hình như: Let’s Eat, Hello, My Twenties,…
  • Giới trẻ Hàn Quốc họ nghĩ rằng hạnh phúc không phải là mãi mãi, vì thế họ chọn một lối sống một mình, yên bình. Những thứ tự ưu tiên của cuộc sống độc thân ở Hàn cũng đã thay đổi, họ quan tâm nhiều đến học tập, công việc hơn là một gia đình.