Sử dụng xe buýt ở Hàn Quốc như thế nào ?

Hàn Quốc là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng rất hiện đại.

Ngoài tàu điện ngầm, xe buýt cũng là phương tiện công cộng được du khách sử dụng rất nhiều ở Hàn Quốc. Thường sẽ có tuyến đường dành riêng cho xe buýt nên bạn cũng không phải quá lo lắng về vấn đề tắc nghẽn giao thông đâu nha~

Tuy nhiên cách sử dụng xe buýt ở Hàn Quốc như thế nào cho hiệu quả nhất, mời các bạn cùng WeGo tìm hiểu nha !

Các loại xe buýt Hàn Quốc.

Vì là phương tiện giao thông công cộng nên xe buýt ở Hàn cũng chia thành nhiều loại như sau:

  • Xe buýt thường là loại xe chạy trong thành phố và dừng ở mọi điểm đợi xe buýt.
  • Xe buýt ngồi là loại xe dừng tại các điểm đợi xe buýt chính, có ghế ngồi tại điểm dừng. Vì vậy, để tránh mất thòi gian, khuyến khích các bạn đi loại xe buýt này.
  • Xe buýt chạy trong ngõ là loại xe nhỏ, dễ dàng di chuyển trong các ngõ ngách.
  • Xe buýt sân bay, xe buýt liên tỉnh,..là loại xe giúp bạn di chuyển ở bất kì nơi đâu ở Hàn Quốc.

Các màu xe búyt Hàn Quốc.

Màu sắc xe buýt bạn cũng nên lưu ý nhé, vì màu sắc xe buýt  thể hiện tuyến đi của xe, vậy nên khi nhìn từ xa bạn có thể xác định được tuyến xe để phục vụ cho nhu cầu của mình:

  • Xe màu xanh da trời là tuyến xe buýt liên tỉnh, đi từ ngoại ô tới thành phố và ngược lại.
  • Xe màu đỏ là tuyến xe buýt dùng để di chuyển từ trung tâm thành phố Seoul đến các thành phố khác liền kề.
  • Xe màu xanh lá cây là tuyến xe buýt dừng ở các điểm gần ga tàu điện ngầm hoặc bến xe.
  • Xe màu vàng là xe buýt du lịch, dành cho du khách tham quan, có nhu cầu dạo quanh thủ đô Seoul, sẽ dừng tại các điểm du lịch và các ga tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm, các khu chợ.

Ý nghĩa các số xe buýt nội thành.

Khi sử dụng xe buýt công cộng ở Hàn Quốc, du học sinh cần nhớ về số xe buýt của các quận. Các quận quan trọng của Seoul được đánh từ 0~7 để quy trình 8 khu vực chính của thành phố Seoul.

 

Thứ tự các số xe buýt được quy ước như sau:

  • Số đầu tiền: Nơi xe xuất phát
  • Số thứ hai: Bến cuối của xe.
  • Số thứ ba: Số thứ tự xe. Dựa vào số này bạn sẽ phân biệt được với các xe buýt có cùng điểm đầu và điểm cuối giống nhau nhưng khác bến trung gian.
  • Số thứ tư (nếu có): Hai số đầu biểu thị điểm đầu điểm cuối, hai số sau biểu thị số trạm mà xe đi qua.

– Các xe màu vàng có hai số là các xe chỉ hoạt động trong một số tuyến nhất định ở khu vực nên chỉ có số đầu là số khu vực hoạt động và số thứ hai là số thứ tự của xe.

– Các xe màu đỏ luôn bắt đầu bằng số 9 – chỉ các xe đi từ khu vực lân cận vào Seoul, số thứ hai chỉ khu vực xuất phát và hai số cuối là thứ tự của xe bus.

Cách đi xe buýt 

Chi phí khi đi xe bus khi Du học Hàn Quốc cũng khá hợp lý với mức phí tiền mặt là 1,150 won còn khi sử dụng thẻ thì bạn phải trả khoản phí là 1,050 won. Nếu bạn sử dụng tiền mặt thì bạn phải mua vé trước khi lên xe. Nếu sử dụng thẻ giao thông thì du học sinh sẽ nhận được ưu đãi khi chuyển đổi phương tiện giao thông và được giảm giá đi tàu. Cách tốt nhất khi bạn muốn sử dụng xe bus công cộng ở Hàn Quốc là hãy sử dụng vé tháng để nhận được nhiều ưu đãi.

Mua thẻ xe buýt như thế nào ?

Khi đi du học Hàn Quốc, có rất nhiều chi phí để phải chi trả, kể cả phí giao thông. Sau khi nắm được các thông tin cơ bản về các loại xe buýt ở Hàn thì tiếp theo sẽ là cách mua vé hoặc thẻ xe buýt. Vé hoặc thẻ xe buýt có thể mua hoặc nạp tiền tại các cửa hàng tiện lợi.

– Mua bằng tiền mặt: Với cách này chỉ có thể mua vé bằng tiền xu, tiền mặt thì không được. Khi vừa lên xe buýt bạn sẽ trực tiếp bỏ vào hộp xu trên xe. Đối với xe buýt sân bay thì có thể mua vé bằng tiền xu và cả tiền mặt.

– Mua bằng thẻ T Money: Du học sinh cần mua thẻ T Money như thẻ trả trước ở các cửa hàng tiện ích như Buy the Way, Story Way,… Bạn phải mua thẻ nạp tiền để nạp vào thẻ T Money, sau đó chỉ cần quẹt thẻ ở điểm thu phí xe buýt.

– Mua vé xe buýt: Không khuyến khích các bạn đi du học Hàn Quốc áp dụng cách này nếu thường xuyên sử dụng xe buýt. Vì khi sử dụng thẻ giao thông bạn sẽ tiết kiệm được 100 won mỗi lượt so với việc dùng vé.

Để nắm rõ phí xe buýt cụ thể bạn có thể tham khảo bằng cách tra cứu trên ứng dụng xe buýt.

Cách tra xe buýt ở Hàn Quốc

Tại các trạm xe buýt, biển ghi các tuyết xe được ghi bằng tiếng Hàn. Nếu bạn chưa thuần thục tiếng Hàn, du học sinh có thể gặp khó khăn khi tìm tuyến xe buýt. 

Vì vậy, việc cài đặt các ứng dụng tìm xe buýt ở Hàn Quốc sẽ giúp bạn chuyển qua các thứ tiếng khác nhau để bạn đi đúng tuyến xe buýt. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Google maps, rome2rio,… với cách tra cứu xe buýt như sau:

  • Bước 1: Cài đặt ứng dụng ➛ gõ lộ trình chuyến đi
  • Bước 2: Các tuyến xe gọi ý khác nhau xe xuất hiện ➛ ấn chọn tuyến đi phù hợp nhất 
  • Bước 3: Đến trạm xe buýt hướng dẫn ➛ lên xe buýt bằng cửa trước, bạn mua vé xe buýt 
  • Bước 4: Xuống xe cửa sau. Nếu bạn thanh toán vé xe buýt bằng thẻ T Monkey thì quẹt thẻ ở cửa xuống.